Cập nhật vào :

" Đà Nẵng sẽ lắp ghế mới ở vỉa hè quanh bồn cây ở phố chuyên doanh Lê Duẩn " - Thông tin trên được Bí thư Quận Ủy Hải Châu Đặng Việt Dũng thông báo nhân cuộc gặp gỡ đầu Xuân do Viện Kỹ thuật xây dựng hạ tầng (Civil Engineering Institute – CEI) tổ chức tại Văn phòng Viện (499 Tôn Đức Thắng, Đà Nẵng), vừa diễn ra chiều ngày 28/2/2015.

 

Thảo luận về các phương án thiết kế cho loại ghế ở vỉa hè quanh bồn cây phố chuyên doanh Lê Duẩn.

-Ảnh: T.N.

 

Theo TS Trần Đình Quảng-Viện trưởng CEI, Bí thư Quận ủy Hải Châu sẽ là người trực tiếp "ra đề" và anh em làm công tác tư vấn, nghiên cứu cũng như giám sát, thực nghiệm tại các công trường, công trình của Viện, của các đơn vị chuyên ngành Đà Nẵng, sẽ là người trực tiếp làm bài.

Vấn đề trăn trở nhất của giới chuyên ngành, tâm huyết với sự nghiệp phát triển Đà Nẵng, vẫn là ý tưởng mới về kết cấu kiến trúc, lẫn mỹ quan, ứng dụng cho được vật liệu mới thay cho cách làm truyền thống nhưng lại phải tiết kiệm, giá thành hợp lý.

Bí thư Quận Ủy Hải Châu Đặng Việt Dũng (người đứng bên phải ảnh) đến dự buổi gặp mặt thân mật đầu Xuân và ra đề.

-Ảnh: T.Ngọc.

Bí thư Quận Ủy Hải Châu Đặng Việt Dũng chính thức ra đề với thông tin, về mặt chủ trương, Thành ủy đã đồng ý để Quận Hải Châu triển khai thí điểm việc lắp ghế vỉa hè quanh các bồn cây phố chuyên doanh Lê Duẩn.

Yêu cầu đặt ra trước tiên là độ bền (nên chọn vật liệu gì) trước tác động của nắng, mưa, độ ẩm trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Hoặc đơn giản là không giữ nhiệt trên mặt ghế, khách bộ hành, người mua sắm không ngại ngồi nghỉ chân.

Tiếp đó là kiểu dáng ghế phải phù hợp với yêu cầu văn minh đô thị. Người ngồi nghỉ chân không ảnh hưởng lối đi của khách bộ hành và cần tính toán để một bộ ghế vây quanh bồn cây sẽ ngồi được ở bao nhiêu mặt, mỗi mặt ngồi được mấy khách bộ hành cần nghỉ chân.

Viện trưởng CEI, TS Trần Đình Quảng cho hay, so với mẫu thử nghiệm, anh em đã phát hiện ra một số nhược điểm về kết cấu của ghế cũng như phần đáy tiếp xúc trực tiếp với mặt đất bồn hoa.

Đã có những phác thảo mới để mỗi chiếc ghế vỉa hè quanh bồn cây phố chuyên doanh Lê Duẩn đáp ứng “đề bài” mà lãnh đạo Quận đưa ra. Trong thời gian sớm nhất, anh em sẽ có “bài làm, trả bài” nghiêm túc.

Một chủ trương khác nữa, cũng được lãnh đạo TP đồng ý là Quận sẽ từng bước cải tạo mặt đường hẽm, kiệt, ngõ xóm trên địa bàn, theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Đề xuất của Viện là ứng dụng kết cấu mới với vật liệu gạch tự chèn. Ưu điểm của đề xuất là phương pháp thi công dễ, thời gian thi công nhanh; gạch có khả năng chịu ngập tốt nhưng lại dễ tháo gỡ, lắp đặt trở lại khi có nhu cầu sửa chữa các hạ tầng kỹ thuật ngầm bên dưới (công thoát nước, các hệ cáp…). So với mặt đường đổ bê-tông, bê-tông cũng có khả năng chịu ngập tốt, nhưng lại tốn thời gian thi công, khi thi công giao thông thông thường của nhân dân rất khó khăn, lại phải đục phá khi cải tạo hạ tầng bên dưới.

Đặc biệt gạch tự chèn được sản xuất có nhiều màu sắc, hình thức đẹp, có độ bền (chịu được lực của xe tải nhẹ, xe con); so với bê-tông khả năng chịu tải vẫn tốt nhưng do mác bê-tông không cao, bề mặt dễ bong tróc, lây ngày không còn đẹp như lúc mới đưa vào sử dụng.

Về giá thành trên m2, nếu vẫn áp dụng phương pháp giải quyết truyền thống, bê-tông ximăng đổ tại chỗ: 229.000đ, lát gạch tự chèn: 220.000đ.

 

Giới chuyên môn tham gia ý kiến về chất lượng và độ thẩm mỹ của các công trình công cộng, dân sinh trên địa bàn TP.

-Ảnh: T.N

 

Ngoài đề bài trên của Bí thư Quận ủy Hải Châu, đại diện Sở Giao thông-Vận tải cũng ra tiếp đề bài “Khai thác, vận hành và duy tu bảo dưỡng các cây cầu hệ dây (dây võng, dây văng…) trên địa bàn TP”. Vì rõ ràng không nơi đâu có thể tổng kết bài học kinh nghiệm, thậm chí đưa ra một quy trình, với các bài học kinh nghiệm quý giá trong hai thác, vận hành và duy tu bảo dưỡng các cây cầu hệ dây như ở TP Đà Nẵng.

Tôi đã chủ động gửi công văn đến lãnh đạo Sở để phối hợp thực hiện một đánh giá nghiêm túc từ quản lý, khai thác, vận hành đến duy tu, bảo dưỡng sửa chữa khi cần theo một quy trình nghiêm ngặt - TS Trần Đình Quảng nhấn mạnh -. Tuy nhiên, đã 3 lần gửi công văn, tôi không rõ, những đề nghị tha thiết đó từ CEI giờ nằm ở cấp nào, lãnh đạo nào của Sở. Anh em chúng tôi thì luôn sẵn sàng vì đúng là Đà Nẵng chúng ta có điều kiện để đánh giá về các cây cầu.

 

Cũng theo Viện trưởng CEI, vừa qua đơn vị đã ký hợp đồng với CT.TNHH Ngã ba Huế và nghiên cứu, đưa ra công thức cấp phối bê-tông nhựa (thảm mặt đường nút giao thông khác mức ngã ba Huế-TP Đà Nẵng). Ngày mồng Hai Tết Ất Mùi vừa qua, các cán bộ CEI đã bám hiện trường cùng giám sát khâu trải thảm. Cơ bản các thông số công thức cấp phối được đưa ra đã giải quyết tốt yêu cầu thảm bê-tông nhựa trên một cung đường có vấn đề về độ dốc, bán kính cong ở cầu vượt nút giao thông khác mức này.

 

Nguồn: http://www.ictdanang.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=9319:da-nang-lap-ghe-moi-o-via-he-quanh-bon-cay-pho-chuyen-doanh-le-duan&catid=83:tieu-im-cong-lun