Cập nhật vào :

 Hiện tượng hư hỏng kết cấu mặt đường bê tông nhựa dạng vệt hằn lún bánh xe (rutting) đang là vấn đề nóng bỏng trong ngành xây dựng công trình giao thông trong những năm gần đây. Đặc biệt, từ đầu năm 2013 đến nay, hiện tượng hư hỏng vệt lún bánh xe đã xuất hiện rầm rộ và trầm trọng trên hầu khắp các tuyến quốc lộ và đường giao thông huyết mạch của nước ta như: Quốc lộ 1, quốc lộ 5, quốc lộ 18, Đại lộ Đông Tây (Tp Hồ Chí Minh)...

 Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cùng các đơn vị Tư vấn Thiết kế, Nhà thầu xây dựng, Tư vấn Giám sát, Quản lý dự án và các chuyên gia đều đã bắt tay vào việc nghiên cứu các giải pháp xử lý đối với dạng hư hỏng này. Mặc dù đã xác định được một số nguyên nhân cơ bản như: Xe quá tải, biến động của thời tiết hoặc chất lượng thi công và đã có nhiều giải pháp từ vĩ mô đến vi mô như tăng cường vận tải đường thủy, cân kiểm soát tải trọng trục xe, bổ sung một số hướng dẫn thiết kế thi công... Tuy nhiên, ngay cả trường hợp đã tổ chức thi công và giám sát rất cẩn thận (như Cienco4 đã thực hiện cho đoạn QL1 qua Nghệ An) thì vệt lún bánh xe vẫn tiếp tục tái diễn. Như vậy, thực chất hiện tượng hư hỏng lún vệt bánh xe vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.

Với trách nhiệm của một đơn vị Tư vấn và xây dựng hoạt động trong ngành GTVT, có lợi thế về đội ngũ cán bộ chuyên gia đã từng thực hiện nhiều dự án sử dụng kết cấu mặt đường bê tông nhựa và có sự hợp tác, liên kết với các đơn vị Tư vấn, nhà cung cấp vật liệu của nước ngoài - Công ty Cổ phần Tư vấn và ĐTXD ECC (BK-ECC) xin đề xuất thực hiện một đoạn thực nghiệm trên dự án Đại Lộ Đông Tây, nơi đã xảy ra hiện tượng lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa, đã xử lý nhiều lần nhưng chưa dứt điểm. Thông qua đề xuất thực nghiệm này, BK-ECC mong muốn đem những kinh nghiệm và khả năng của mình đóng góp vào tiến trình nâng cao chất lượng các công trình giao thông nói riêng và công trình xây dựng nói chung, phù hợp với các chủ trương của Đảng, Chính phủ và Bộ GTVT.

link download: www.mediafire.com/