Cập nhật vào :

1. Chiều dài đoạn thử 500m, chọn đoạn có điều kiện khai thác khắc nghiệt: nhiều xe nặng, đã xuất hiện lún vệt bánh xe nhiều lần cũng như các dạng hư hỏng khác.
2. Sẽ có 3 loại kết cấu mặt khác nhau được áp dụng để kiểm nghiệm tính năng làm việc của từng đoạn, cụ thể:

-Một đoạn mặt đường dùng Bê tông nhựa lớp trên Dmax19, lớp dưới Dmax37.5. Móng cấp phối đá dăm không gia cố với chiều dày tính toán
-Một đoạn mặt đường dùng Bê tông nhựa lớp trên Dmax19, lớp dưới Dmax37.5. Móng cấp phối đá dăm gia cố ximăng với chiều dày tính toán
-Một đoạn đường lát gạch tự chèn tính năng cao trên móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Áp dụng gia cố tại chỗ bằng máy phay

3. Thiết bị cân xe sẽ được lắp đặt trên đoạn thử để xác định chính xác số lượng xe và tải trọng trục xe thông qua đoạn thử trong suốt thời gian quan trắc. Chúng tôi sẽ cử một đội quan trắc liên tục các thông số và diễn biến làm việc của đoạn thử trong 2 năm.

4. Dự án được thực hiện theo hình thức BT: Chúng tôi sẽ bỏ tiền ra làm trước và sẽ thu hồi lại sau thời gian 2 năm,khi đã chứng minh các kết cấu đều đảm bảo các yêu cầu. Các hư hỏng nếu có trong thời gian quan trắc sẽ được sửa chữa ngay lập tức.

5. Về giá thanh toán; Tối đa bằng giá Bộ đã duyệt cho các kết cấu thông thường của các Dự án nâng cấp quốc lộ 1A. Thời gian bảo hành tối thiểu 3 năm.

Các kết quả quan trắc trên đoạn thử sẽ là dữ liệu rất quý giá để lựa chọn vật liệu và công nghệ phù hợp cho các dự án sắp triển khai mới và các dự án khắc phục hư hỏng dạng lún vệt bánh xe đã xảy ra trên các Dự án vừa mới làm xong và cả các đoạn đường đã khai thác lâu năm. Giá trị mà đoạn thử mang lại sẽ rất lớn so với chi phí bỏ ra.

Vấn đề lớn của những người làm nghiên cứu như chúng tôi là sau khi nghiên cứu thành công thì rất cần người có trọng trách, có tâm huyết để bảo trợ, nâng đỡ cho chúng tôi nhằm có thể áp dụng kiến thức có ích vào thực tế. Chúng tôi rất hy vọng được Bộ trưởng quan tâm bảo trợ cho đồ án này.

Thay mặt nhóm Kỹ sư và chuyên gia bachkhoadanang.net

TS Trần Đình Quảng – Nguyên Trưởng Phân Viện Miền Trung, Viện KHCN GTVT
Ths Nguyễn Biên Cương – Giảng viên chính Khoa Cầu đường ĐHBK Đà nẵng
KS Nguyễn Quỳnh Long – Nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn XDCTGT 533
Ks Dương Quang Minh - Công ty Cổ phần Nền móng Phú Sỹ
Ks Mai Triệu Quang   - Kỹ sư Tư vấn Giám sát Dự án Đường Cao tốc Đà nẵng-Quảng Ngãi
Ks Phạm Hồng Nhân - Công ty Cổ phần Tư vấn và ĐTXD ECC – Đà Nẵng
Ks Lý Quang Huy - Công ty Cổ phần Tư vấn và ĐTXD ECC – Đà Nẵng