Cập nhật vào :

Các đoạn đường mẫu, đường thực nghiệm – kiểm chứng có tính chất đặc trưng cần phải xây dựng ở các địa phương trước khi áp dụng rộng rãi, vì tính chất phức tạp của bê tông nhựa là loại vật liệu sử dụng nhiều loại cốt liệu, chất độn, nhựa… có tính chất khai thác khác nhau khi nguồn vật liệu địa phương khác nhau.

Khu vực miền Trung là khu vực có khí hậu khắc nghiệt, cần có những chuyên gia và KS có những hiểu biết sâu rộng về đặc điểm khí hậu và vật liệu xây dựng của vùng; có kinh nghiệm lâu năm trong việc xây dựng và khai thác những tuyến quốc lộ có tầng mặt bê tông nhựa; có hiểu biết về kỹ thuật – công nghệ - vật liệu mới; có khả năng thiết kế các kết cấu mặt đường bê tông nhựa với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ tổng hợp vừa đảm bảo tính kỹ thuật và kinh tế; có kỹ năng kiểm soát và giám sát tốt quá trình thiết kế hỗn hợp, chế tạo và thi công bê tông nhựa nóng, mới có thể xây dựng được những tuyến đường quốc lộ bền vững, hạn chế được tối đa hiện tượng HLVBX.

Ngoài các giải pháp siết chặt quản lý chất lượng khi thi công, với các đoạn có điều kiện chịu lực bất lợi bao gồm : đường đèo dốc, đặc biệt là chiều lên dốc, đường cong trên các tuyến có lưu lượng xe nặng (các Quốc lộ, đường cao tốc, đường vào khu công nghiệp……), có thể vẫn xem xét áp dụng kết cấu mặt đường mềm, nhưng thành phần bê tông nhựa cần được thiết kế phù hợp với khả năng chống lún vệt bánh xe cao, cụ thể bằng cách áp dụng các giải pháp sau:

(i) Sử dụng cốt liệu lớn hơn và hàm lượng đá dăm trong hỗn hợp BTN nhiều hơn.

Cụ thể không sử dụng BTN 12,5 cho lớp trên của các trục đường có nhiều xe nặng, mà dùng loại BTN 19 hoặc 25. Với các đoạn đặc biệt, lớp dưới nên dùng BTN 37,5 như đã áp dụng trên dự án Cải tạo Quốc lộ 1 A trước đây.

(ii) Sử dụng nhựa đường cải tiến Polime thay cho nhựa đường thông thường ở nơi cần.

Nhựa đường truyền thống 60/70 có nhiệt độ hóa mềm thấp (nhựa tốt nhất hiện nay ở nước ta cũng chỉ đạt khoảng trên 48oC) và độ ổn định nhiệt thấp (chỉ số PI âm). Bên cạnh đó các loại nhựa đường truyền thống gốc dầu mỏ hầu như không có tính đàn hồi do đó dễ dẫn đến các biến dạng không hồi phục dưới tác dụng của tải trọng lớn và độ trùng phục cao. Do vậy sử dụng nhựa đường Polime cho bê tông nhựa ở các đoạn có điều kiện chịu lực đặc biệt nêu trên là giải pháp cần được xem xét.

Tài liệu đính kèm 2:

Bài viết về Bê tông nhựa Polime trên Đèo Cả và Đèo Rọ Tượng

Tài liệu đính kèm 3:

Bài viết về Bê tông nhựa Multiphalte trên Đèo Hải Vân

Tài liệu đính kèm 4:

Bài viết về Bê tông nhựa trên mặt cầu thép

Tuy nhiên do giá thành bê tông nhựa Polime quá đắt (gấp 2 – 2,5 lần BTN thông thường) nên cũng chỉ nên giới hạn ở các khu vực rất đặc biệt, khối lượng nhỏ. Một phương án khác là có thể trộn thêm Polime SBS dạng hạt vào nhựa đường thông thường trong quá trình sản xuất bê tông nhựa, có thể làm hạ được giá thành của nhựa đường cải tiến Polime. Giải pháp này đã được áp dụng thành công ở tuyến đường Liên tỉnh lộ 25B ở Thành phố Hồ Chí Minh với chí phí tăng lên chỉ khoản dưới 20% so với hỗn hợp bê tông nhựa bình thường.

Hư hỏng dạng lún vệt bánh xe LTL 25B                                      Làn hư nặng đã được sửa chữa

(iii) Sử dụng phụ gia tăng dính bám đá nhựa: Việc này đã được chứng minh trong rất nhiều đề tài nghiên cứu và thực nghiệm và tác dụng mang lại khá lớn so với chi phí bỏ ra.

Tài liệu đính kèm 5:

Bài viết về phụ gia tăng dính bám đá nhựa để cải thiện chất lượng BTN khu vực miền Trung

Tài liệu đính kèm 6:

Sử dụng phụ gia tăng chất lượng nhựa đường dạng Cao su

(iv) Sử dụng cốt sợi gia cường (Sợi thủy tinh hoặc sợi tổng hợp)

Tài liệu đính kèm 7:

Bài viết về BTN cốt sợi để chống lún vệt bánh xe

(v) Sử dụng bột khoáng có hàm lượng CaO3 cao: Ví dụ bột vôi Nghệ An có hàm lượng. CaCo3 trên 95%.

(vi) Sử dụng lưới sợi thủy tinh tăng cường giữa hai lớp Bê tông nhựa, để tăng khả năng chịu uốn của các lớp bê tông nhựa.

Ứng dụng lưới sợi thủy tinh gia cường bê tông nhựa trong dự án xử lý môi trường sân bay Đà Nẵng

Ứng dụng lưới sợi thủy tinh gia cường bê tông nhựa trong dự án lớp phủ mặt cầu thép Thuận Phước – Thành phố Đà Nẵng.

-Lớp móng cấp phối đá dăm trên được gia cố ximăng, để tăng độ cứng móng đường, và giảm thiểu biến dạng của mặt đường dưới tác dụng của tải trọng xe nặng, nhờ hiệu ứng phân bố lại tải trọng dưới bản bán cứng.

Tài liệu đính kèm 8

Bài viết về Gia cố tại chỗ móng cấp phối đá dăm trong sửa chữa đường 2-9, Tp Đà Nẵng