Cập nhật vào :

Kính gởi              Bộ trưởng Đinh La Thăng
Đồng kính gởi : Cục GD và QLCL CTGT
                             Vụ KHCN

Về việc : Các góp ý và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác mặt đường, chống hằn lún vệt bánh xe

Chúng tôi là nhóm các chuyên gia và Kỹ sư Cầu đường ở miền Trung, nơi chứng kiến rất nhiều hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 1A. Chúng tôi thấu hiểu các trăn trở của Bộ trưởng về các giải pháp triệt để xử lý lún vệt bánh xe đang được thực hiện. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ đánh giá của Bộ trưởng rằng ngoài các nguyên nhân khách quan như xe quá tải, nhiệt độ, vật liệu...thì yếu tố con người là nguyên nhân chính, bắt đầu từ hệ thống thiết kế với tư duy áp đặt một loại kết cấu cho các đoạn có điều kiện khai thác rất khác nhau, cho đến công tác quản lý chất lượng thi công, lựa chọn và kiểm soát vật liệu.

Qua thời gian dài công tác trong ngành giao thông, đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế, thi công và giám sát thi công hạng mục mặt đường, chúng tôi đã tích lũy được các kinh nghiệm để thực hiện được các giải pháp nâng cao chất lượng mặt đường, giảm thiểu hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trong khi vẫn kiểm soát được giá thành không có phát sinh như yêu cầu Bộ trưởng đã đặt ra. Các kiến thức của chúng tôi đã được kiểm nghiệm thực tế thành công ở một số dự án như dự án lớp phủ mặt cầu thép Thuận Phước, mặt cầu Trần Thị Lý, đường 2-9, đường Nguyễn Tri Phương, đường Mai Đăng Chơn…. thành phố Đà Nẵng.

Chúng tôi mạnh dạn đề xuất lên Bộ trưởng xin được thực hiện một đoạn thực nghiệm kết cấu mặt đường tại quốc lộ 1A đoạn qua Đà nẵng hoặc Quảng Nam, với các nội dung chính sau:

1. Chiều dài đoạn thử 500m, chọn đoạn có điều kiện khắc nghiệt : nhiều xe nặng, đã xuất hiện lún vệt bánh xe nhiều lần

2. Sẽ có 3 loại kết cấu móng mặt khác nhau được áp dụng để so sánh tính năng làm việc của từng đoạn.

3. Dự án được thực hiện theo hình thức BT: Chúng tôi sẽ tìm Nhà tài trợ bỏ tiền ra làm trước và sẽ thu hồi lại sau thời gian 2 năm, khi đã chứng minh các kết cấu đều đảm bảo các yêu cầu. Các hư hỏng nếu có trong thời gian quan trắc sẽ được sửa chữa ngay lập tức.

4. Về giá thanh toán: Tối đa bằng giá dự toán Bộ đã duyệt cho các kết cấu thông thường của các Dự án nâng cấp quốc lộ 1A.

5. Về bảo hành: Chúng tôi cam kết tăng thời gian bảo hành từ 1 năm lên 3 năm.

6. Vấn đề lớn của những người làm nghiên cứu như chúng tôi là sau khi nghiên cứu thành công thì rất cần người có trọng trách, có tâm để bảo trợ, nâng đỡ cho chúng tôi nhằm có thể áp dụng có ích vào thực tế. Chúng tôi rất hy vọng được Bộ trưởng quan tâm bảo trợ cho đồ án này.

Việc triển khai thành công đoạn thử này sẽ góp phần chứng minh nhận định của Bộ về yếu tố con người, từ thiết kế đến thi công, giám sát thi công. Nó cũng sẽ góp phần sớm đưa các thành công trong nghiên cứu và trải nghiệm ra ứng dụng thực tế, giải quyết vấn đề nóng của ngành hiện nay.

Chúng tôi cũng xin được gởi kèm một số góp ý kiến nghị về các giải pháp tăng cường quản lý chất lượng công tác mặt đường, từ thiết kế đến triển khai thi công, giám sát thi công mà chúng tôi tích lũy được trong quá trình công tác và nghiên cứu, thực nghiệm. Xin vui lòng tải tài liệu ở link dưới đây (Gồm bản đề xuất và 8 tài liệu đính kèm)

https://drive.google.com/file/d/0B-0auOW3sXVWTUJlUC1rWVV0Mkk/edit?usp=sharing


Kính mong nhận được sự xem xét và hỗ trợ của Bộ trưởng.